วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วันที่  28  มีนาคม 2559
เวลา 14.30 น.-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการสอนของทุกกลุ่มและอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และให้คำแนะนำของแต่ละกลุ่มดังนี้

1.หน่วยเห็ด
อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์---ในแผนการจัดประสบการณ์   สาระที่ควรเรียนรู้  ควรเขียนอธิบายการเพาะเห็ดนางฟ้าเข้าไปด้วย ในการผสมส่วนผสมการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า ครุควรใส่ถุงมือหรือใช้ช้อตักไม่ควรใช้มือเปล่า ควรเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหมือนไปสอนจริงๆ  การเพาะเห็ดอาจให้เด็กมีส่วนร่วมในการเพาะเห็ดด้วย โดยให้เด็กออกมาช่วยครูตักส่วนผสมใส่ลงในถุงก้อนเชื้อ  และในขั้นตอนการเพาะเห็ดครูควรวาดรูปประกอบด้วยจะทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยรวมสอนดี
 (วันพุธ-นางสาวภัสสร  ศรีพวาทกุล)



กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ---ในการเคลื่อนไหวพื้นฐาน  ครูไม่ควรให้เด็กเคลื่อนไหวหลายอย่างมากจนเกินไป ถ้าครูให้เด็กกระโดดแล้ว ไม่ต้องให้เด็กเดินด้วยปลายเท้าอีกในการจัดกลุ่มการเคลื่อนไหวประกอบเพลง  ครูควรใช้วิธีการจัดกลุ่มหลายวิธี  นอกจากการให้เด็กนับ 1-3แล้วก็มีการใช้สัญลักษณ์  การแจกภาพเลขาคณิตให้เด็กหรือครูพูดว่า นก 2 ตัวรวมกันเป็นต้น โดยรวมสอนดี
 (วันศุกร์-นางสาวสุนิสา  บุดดารวม)




2.หน่วยผัก
อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์---เมื่อสอนเกี่ยวกับพืชกินดอกก็ควรใส่หัวข้อพืชกินดอกลงไปในการสอนด้วย  การนำเสนอควรมีประเภทของผักให้ครบตามที่เขียนไว้ในแผนการจัดประสบการณ์
(วันพุธ-นางสาวทิพย์มณี  สมศรี)


กิจกรรมเสริมประสบการณ์---จากนิทานหนุหน่อยปวดท้อง เพราะ ไม่ กินผัก ควรเล่าว่าหนุหน่อยท้องผูกก่อน เนื่องจากไม่มีกากอาหาร ต้องบอกรายละเอียดเป็นเรื่องราว ไม่ใช่ไม่กินผักทำให้ท้องผูกเลย และครูควรถามว่า เด็กๆคิดว่าผักมีประโยชน์อะไรอีกคะให้เด็กๆได้ใช้ความคิดในการตอบ  นอกเหนือจากนิทานที่ครูเล่า   การทำถุงมือประกอบการเล่านิทาน   ส่วนมากการเล่านิทาน  ครูจะนำสื่อมาเสียบไม้แล้วเล่ามากกว่าการใช้ถุงมือ  โดยรวมสอนดีน้ำเสียงการเล่านิทานน่าสนใจ
 (ผู้สอน--นางสาวอินธุอร ศรีบุญชัย)




3. หน่วยยานพาหนะ








อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ --ในการเคลื่อนไหวพื้นฐาน  ครูควรเปลี่ยนคำพูดจากคำว่าสคลิปต์เป็นก้าวชิดก้าวแทน โดยรวมสอนดี (วันศุกร์--นางสาวประภัสสร  หนูศิริ)
กิจกรรมเสริมประสบการณ์-- สอนซ้ำในเรื่องการจัดประเภทยานพาหนะ  ควรเปลี่ยนเป็นหัวข้อประเภทการใช้พลังงานของยานพาหนะ  สอนไม่ตรงตามสาระการเรียนรู้ที่เขียนไว้ในแผนการจัดประสบการณ์  ปริศนาคำทายควรใช้กับวันที่ 2 ครูควรเน้นการใช้พลังงานในยานพาหนะประเภทต่่างๆมากว่าการดูแลรักษายานพาหนะ   (วันพุธ  ผู้สอน --นางสาวอรุณี   พระนารินทร์)




4.หน่วยกล้วย


อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ --การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ การแต่งเรื่องที่จะบรรยายให้เด็กทำตามต้องมีเนื้อหาให้สอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ด้วย   (วันศุกร์--นางสาวสุทธิดารัตน์   เกิดบุญมี)
กิจกรรมเสริมประสบการณ์--คนที่สอนไม่มาเรียน (วันพุธ--นางสาวณัฐชยา  ตะคุณนะ)

5.หน่วยผีเสื้อ

อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ --ครูต้องบอกก่อนว่าหนอนผีเสื้อกัดใบไม้ทำให้ใบไม้เสียหาย  ไม่ถึงกับทำลายธรรมชาติ  แต่อาจทำให้ผักเสียหายจะทำให้มีราคาลดลงได้  โดยรวมสอนดี (วันศุกร์--นางสาวดวงกมล  คันตะลี)


กิจกรรมเสริมประสบการณ์--โดยรวมสอนดี (นายวรมิตร   สุภาพ  สอนวันพุธ)




6.หน่วยส้ม 





อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ --สอนไม่ตรงตามแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนไว้ ถ้าครูพูดคำไหนให้เด็กนับจำนวนพยางค์และทำท่าให้สัมพันธ์กับจำนวนพยางค์ที่ครูพูดด้วย
 (วันศุกร์-นางสาวบุษรคัม  สะรุโณ)



กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ--การเคลื่อนไหวผุ้นำผู้ตาม เนื้อหาที่สอนดี  ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมครูก็ร้องเพลงเป็นการทบทวนก่อน 1 รอบ
(วันอังคาร-นางสาวมธุรินทร์   อ่อนพิมพ์)

สิ่งที่ควรนำไปพัฒนา
วันนี้ได้เห็นเพื่อนแต่ละกลุ่มออกมาสอน ก็ได้นำความรู้ที่อาจารย์แนะนำไปปรับใช้ในอนาคตได้  และสามารถนำความรู้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้

เทคนิค
  อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยการใช้คำพูดที่น่าสนใจ  อธิบายและบรรยายให้นักศึกษาฟังอย่างเข้าใจ  มีจิตวิทยาในการสอน  บอกเทคนิคในการสอนเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวของแต่ละกลุ่มได้อย่างเข้าใจ

การประเมิน
ประเมินตนเอง   ดูเพื่อนแต่ละกลุ่มออกมาสอบสอนและฟังอาจารย์ให้คำแนะนำทุกครั้งพร้อมจดบันทึก  เมื่ออาจารย์ให้เสนอความคิดเห็นก็จะแสดงความคิดเห็นออกอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการสอบสอนของเพื่อนด้วย
ประเมินเพื่อน     เพื่อนที่ออกมาสอบสอนตื่นเต้นกันทุกคน และเมื่อเพื่อนสอนเสร็จก็ฟังคำแนะนำจากอาจารย์พร้อมนำไปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่าาเดิม ส่วนเพื่อนในห้องก็ให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังเพื่อนสอบสอน
ประเมินอาจารย์  อาจารย์ตั้งใจดูแต่ละกลุ่มออกมาสอบสอน พร้อมให้คำแนะนำ เก็บรายละเอียดสิ่งที่ผิดมาให้นักศึกษาได้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่าเดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกสอนในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น