วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 14.30 น.-17.30 น



ความรู้ที่ได้รับ
     วัันนี้อาจารย์ได้แนะนำการเขียนแผนการสอนให้ถูกแล้วแล้วนำไปปรับปรุงแก้ไข 
คำแนะนำของหน่วยผีเสื้อ
    การเพิ่มเติมเรื่องลักษณะของผีเสื้อ  การดำรงชีวิตของผีเสื้อต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง เช่นต้องการน้ำ  อาหาร
คำแนะนำของหน่วยผัก
การเขียน Mind map ควรเขียนให้ถูกต้องควรเริ่มขวาสุดเรียงลำดับให้ถูกต้อง  การเขียนประโยชน์ของผักต้องพูดถึงประโยชน์ของตัวผัก หรือ โทษของผัก  
คำแนะนำของหน่วยกล้วย
ส่วนประกอบของกล้วย ควรมีรายละเอียดใช้ชัดเจน เช่น มีเปลือก มีเส้นใย มีเนื้อ เป็นต้น
ควรแยกหัวข้อให้เหมาะสมของแต่ละวัน  ในวันที่ 3 ควรเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการถนอมหรือวิธีเลือกซื้อกล้วย

คำแนะนำของหน่วยเห็ด
จากการแบ่งเห็ดมีพิษกับเห็ดไม่มีพิษ มันกว้างเกินไป ควรเปลี่ยนเป็นเห็ดกินได้กับเห็ดกินไม่ได้ เพราะเป็นคำที่ง่ายเด็กเข้าใตได้ง่ายกว่า  ทุกสิ่งที่อย่างในโลกนี้ล้วนมีโทษหรือข้อควรระวัง แต่เรื่องเห็ดควรใช้เป็นคำว่าข้อควรระวัง ให้กับเด็ก ว่าเห็ดชนิดไหนกินไม่ได้  สังเกตการตรงไหน
คำแนะนำของหน่วยยานพาหนะ
ควรแบ่งประเภทยานพาหนะให้ชัดเจน เรื่องการดูแลรักษาควรทำอย่างไร  
คำแนะนำของหน่วยส้ม
 การเขียน Mind map  เรียงลำดับผิด ต้องจัดเนื้อหาในแต่ละวันที่สอนให้ถูกต้อง วันที่ 1 ชนิด  และควรเพิ่มเติมวิธีการถนอมส้ม  


การบูรณาการทักษะรายวิชา
1.คณิตศาสตร์   เช่น การนับจำนวน  จักกลุ่ม
2.วิทยาศาสตร์  เช่น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสังเกต  การวัด 
3.พลศึกษา/สุขศึกษา เช่น การล้างมือ  การออกกำลังกาย
4.ศิลปะสร้างสรรค์ เช่น  การประดิษฐ์
5.ภาษา  เช่น การร้องเพลง  การท่องคำคล้องจอง

เว็ปเครือข่ายใยแมงมุม (กิจกรรม 6 กิจกรรม)
เขียนจากวัน จันทร์-ศุกร์ โดยต้องสอดคล้องไปกับแผนการจัดกิจกรรม


ความรู้ที่ได้รับ
-การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ควรเขียนให้มีความสอดคล้องกันเป็นขั้นตอน
-แผนการจัดประสบการณ์สามารถซอดแทรกบูรณาการทุกวิชาได้

สิ่งที่นำไปพัฒนา
เมื่ออาจารย์ได้ให้คำแนะนำก็นำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับปรุงแก้ไข  ได้รู้เทคนิคการเขียนให้ถูกต้องอาจจะใช้ภาษาที่ผิดหรือเขียนไม่สอดคล้องกันก็จะนำไปปก้ไขต่อไป เพื่อทำให้ถูกต้องและใช้ได้ในอนาคต
การประเมิน
ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ถามในสิ่งที่ตนเองสงสัยกล้าแสดงความคิดเห็น และเมื่อได้คำตอบก็ยำมาปรับปรุงแก้ไข  เข้าใจการเขียนแผนการจัดประสบการณ์มากขึ้น
ประเมินเพื่อน   เพื่อนก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน  พร้อมจดบันทึกเมื่ออาจารย์ให้คำแนะนำ และนำไปปรับปรุงแก้ไข  
ประเมินอาจารย์  อาจารย์ตั้งใจสอน  ให้คำแนะนำอย่างละเอียด ทำให้เข้าใจและนึกภาพออกทุกครั้ง อธิบายเป็นขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น