บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 14.30-17.30 น.
ชูนิ้วขึ้นมา 1 นิ้ว เป็นหนอนกระดิ๊บ กระดิ๊บ
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้เพื่อนออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ดังนี้
1. หน่วยยานพาหนะ
มีสื่อการสอน เนื้อเพลงมีความเหมาะสม สื่อที่นำมาสอนควรเป็นสื่อของจริงเช่นของเล่นมาให้เด็กดู
2. หน่วยผีเสื้อ
ครูควรใช้คำถามปลายเปิดถามเด็ก ให้วาดรูปส่งในแผ่นการสอนด้วย ส่วนในแผ่นส่วนประกอบของผีเสื้อให้วาดภาพมาแต่ส่วนประกอบของผีเสื้อควรนำบัตรภาพมาติดเด็กจะได้มีส่วนร่วมด้วย แผ่นของ Mind map ควรนำภาพมาติด กลุ่มนี้เตรียมการสอนดี มีความตั้งใจในการสอน
3.หน่วยเห็ด
ขณะที่ครูร้องเพลงเพื่อเป็นขั้นนำในการสอน เมื่อร้องเสร็จครูก็นำเห็ดมาให้เด้กดู ให้เด้กได้สังเกตด้วยตาเปล่า เช่น สี รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ จากนั้นก็ให้เด็กได้สัมผัสและดมกลิ่นทีละคนส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบทุกคน จากนั้นครูถามเหี่ยวกับเห็กและก็เขียนลักษณะของเห็ดลงในแผ่นชาร์ท โดยมีรายละเอียดคือ สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ และมีชื่อเห็ดที่นำมาให้เด็กได้สัมผัส แล้วเขียนรายละเอียดต่างๆลงในแผ่นชาร์ท เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็นำเห็ด 2 ชนิดมาเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
หน่วยเห็ด มีความตั้งใจในการสอน
4. หน่วยผัก
ในแผ่นชาร์ทเพลงไม่มีรูปภาพมีแต่ตัวหนังสือจะทำให้ไม่น่าสนใจ ควรนำรูปมาด้วยหรือของจริงเพราะจะใช้ในการเปรียบเทียบลักษณะ ความเหมือน-ความต่างระหว่าง มะเขือยาว กับ บวบ เด็กได้สังเกตอย่างน้อยก็ควรเตรียมรูปภาพใหญ่ๆมาให้เด็กดู
5. หน่วยกล้วย
คำคล้องจองควรนำภาพมาติดด้วย คำคล้องจองครูควรท่องให้เด็กฟัง 1 รอบก่อนแล้วให้เด็กท่องตามคุณครู เมื่อถามส่วนประกอบของกล้วยหอม-กล้วยไข่ ต้องถามในสิ่งที่เด็กสังเกตแล้วตอบได้ เช่น มีสีอะไร รูปร่าง ขนาด หลังจากนั้นครูก็นำกล้วยหอมให้เด็กได้สัมผัส จากนั้นค่อยปอกเปลือกแถามถามเกี่ยวกับเนื้อกล้วย จากนั้นค่อยถามถึงกลิ่น แล้วหั่นใส่จานให้เด็กได้ชิมรสชาตของกล้วย จากนั้นก็ก็นับกล้วย 2 ชนิดมาเปรียบเทียความเหมือนความต่าง ควรทำเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน และครูก็บันทึกผลเมื่อเด็กตอบ มีการเตรียมของจริงให้เด็กได้สัมผัส แต่ไม่มีตารางวิเคราะห์ส่วนประกอบของกล้วย
ชูนิ้วขึ้นมา 1 นิ้ว เป็นหนอนกระดิ๊บ กระดิ๊บ
ชูนิ้วขึ้นมา 2นิ้ว เป็นกระต่ายกระโดดไปมา
ชูนิ้วขึ้นมา 3 นิ้ว เป็นแมวเหมียวร้องเรีกหา
ชูนิ้วขึ้นมา 4นิ้ว เป็นแมงมุงไต่ขึ้นบนหลังคา
ชูนิ้วขึ้นมา 5 นิ้ว เป็นหลังคา เด็กๆได้บ้านหลังน้อยยังคะ
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้ในเรื่องวิธีขั้นตอนในการสอน ต้องเตรียมการสอนมาทุกครั้งและควรศึกษารายละเอียดข้อมูลมาให้ดี และต้องเตรียมสื่อการสอนทุกครั้ง
สิ่งที่นำไปพัฒนา
เมื่อเจอสถานการณ์ที่เกิดไม่คาดคิดเราควนหาทางแก้ไขเฉพาะหน้าให้ได้ และต้องรู้จักรักษาสิทธิ์ของตนเอง เมื่อทุ่มเทให้กับงานงานจะออกมาดีเสมอ
การประเมิน
ประเมินตนเอง แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนสอนและให้ความร่วมมือ แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน และจดบันทึกทุกครั้งหลังการสอน
ประเมินเพื่อน แต่งตัวเรียบร้อย และตั้งใจสอนและเพื่อนที่ไม่ได้สอนก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม รับฟังข้อเสนอแนะของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะกับทุกกลุ่ม อธิบายราละเอียดได้อย่างเข้าใจ ห่วงใยนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น