วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วันที่ 29 กุมภาพันธ์  2559
เวลา 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ให้เพื่อนออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ดังนี้

1. หน่วยยานพาหนะ
  มีสื่อการสอน  เนื้อเพลงมีความเหมาะสม  สื่อที่นำมาสอนควรเป็นสื่อของจริงเช่นของเล่นมาให้เด็กดู

2.  หน่วยผีเสื้อ
  ครูควรใช้คำถามปลายเปิดถามเด็ก ให้วาดรูปส่งในแผ่นการสอนด้วย  ส่วนในแผ่นส่วนประกอบของผีเสื้อให้วาดภาพมาแต่ส่วนประกอบของผีเสื้อควรนำบัตรภาพมาติดเด็กจะได้มีส่วนร่วมด้วย  แผ่นของ Mind map ควรนำภาพมาติด  กลุ่มนี้เตรียมการสอนดี  มีความตั้งใจในการสอน









3.หน่วยเห็ด 
     ขณะที่ครูร้องเพลงเพื่อเป็นขั้นนำในการสอน เมื่อร้องเสร็จครูก็นำเห็ดมาให้เด้กดู ให้เด้กได้สังเกตด้วยตาเปล่า เช่น   สี  รูปร่าง  ขนาด  ส่วนประกอบ จากนั้นก็ให้เด็กได้สัมผัสและดมกลิ่นทีละคนส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบทุกคน จากนั้นครูถามเหี่ยวกับเห็กและก็เขียนลักษณะของเห็ดลงในแผ่นชาร์ท โดยมีรายละเอียดคือ สี  รูปทรง รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ และมีชื่อเห็ดที่นำมาให้เด็กได้สัมผัส แล้วเขียนรายละเอียดต่างๆลงในแผ่นชาร์ท เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็นำเห็ด 2 ชนิดมาเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
หน่วยเห็ด มีความตั้งใจในการสอน




4. หน่วยผัก
     ในแผ่นชาร์ทเพลงไม่มีรูปภาพมีแต่ตัวหนังสือจะทำให้ไม่น่าสนใจ  ควรนำรูปมาด้วยหรือของจริงเพราะจะใช้ในการเปรียบเทียบลักษณะ  ความเหมือน-ความต่างระหว่าง มะเขือยาว กับ บวบ   เด็กได้สังเกตอย่างน้อยก็ควรเตรียมรูปภาพใหญ่ๆมาให้เด็กดู



5. หน่วยกล้วย
   คำคล้องจองควรนำภาพมาติดด้วย  คำคล้องจองครูควรท่องให้เด็กฟัง 1 รอบก่อนแล้วให้เด็กท่องตามคุณครู  เมื่อถามส่วนประกอบของกล้วยหอม-กล้วยไข่  ต้องถามในสิ่งที่เด็กสังเกตแล้วตอบได้ เช่น มีสีอะไร รูปร่าง  ขนาด หลังจากนั้นครูก็นำกล้วยหอมให้เด็กได้สัมผัส  จากนั้นค่อยปอกเปลือกแถามถามเกี่ยวกับเนื้อกล้วย จากนั้นค่อยถามถึงกลิ่น  แล้วหั่นใส่จานให้เด็กได้ชิมรสชาตของกล้วย   จากนั้นก็ก็นับกล้วย 2 ชนิดมาเปรียบเทียความเหมือนความต่าง  ควรทำเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน  และครูก็บันทึกผลเมื่อเด็กตอบ มีการเตรียมของจริงให้เด็กได้สัมผัส แต่ไม่มีตารางวิเคราะห์ส่วนประกอบของกล้วย



ชูนิ้วขึ้นมา  1 นิ้ว  เป็นหนอนกระดิ๊บ  กระดิ๊บ
ชูนิ้วขึ้นมา   2นิ้ว  เป็นกระต่ายกระโดดไปมา
ชูนิ้วขึ้นมา  3 นิ้ว   เป็นแมวเหมียวร้องเรีกหา
ชูนิ้วขึ้นมา 4นิ้ว  เป็นแมงมุงไต่ขึ้นบนหลังคา
                    ชูนิ้วขึ้นมา 5 นิ้ว   เป็นหลังคา เด็กๆได้บ้านหลังน้อยยังคะ


ความรู้ที่ได้รับ
    ได้รับความรู้ในเรื่องวิธีขั้นตอนในการสอน  ต้องเตรียมการสอนมาทุกครั้งและควรศึกษารายละเอียดข้อมูลมาให้ดี  และต้องเตรียมสื่อการสอนทุกครั้ง

สิ่งที่นำไปพัฒนา
      เมื่อเจอสถานการณ์ที่เกิดไม่คาดคิดเราควนหาทางแก้ไขเฉพาะหน้าให้ได้  และต้องรู้จักรักษาสิทธิ์ของตนเอง เมื่อทุ่มเทให้กับงานงานจะออกมาดีเสมอ


การประเมิน
ประเมินตนเอง   แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนสอนและให้ความร่วมมือ แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน และจดบันทึกทุกครั้งหลังการสอน
ประเมินเพื่อน    แต่งตัวเรียบร้อย  และตั้งใจสอนและเพื่อนที่ไม่ได้สอนก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม รับฟังข้อเสนอแนะของอาจารย์
ประเมินอาจารย์  อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะกับทุกกลุ่ม อธิบายราละเอียดได้อย่างเข้าใจ ห่วงใยนักศึกษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น