บันทึกอนุทินครั้ง ที่ 6
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 14.30 น.-17.30 น.
![](http://dookdik.kapook.com/upload/whatsnew/38531.gif)
![](http://dookdik.kapook.com/upload/whatsnew/38531.gif)
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนและให้เเต่ละกลุ่มออกมาสอน วันนี้สอนเนื้อหาของวันจันทร์กิจกรรมที่สอนคือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนที่จะเริ่มการสอนครูต้องมีเทคนิคในการให้เด็กจับกลุ่ม และอาจารย์ก็สาธิตให้ดูเป็นตัวอย่าง
เมื่อแต่ละกลุ่มออกมาสอน อาจารย์ก็ให้คำแนะนำดังนี้
1.หน่วยยานพาหนะ![](http://www.bloggang.com/data/praewkwun/picture/1173965836.gif)
การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เนื้อหาการบรรยายต้องใส่ไว้ภาคผนวกด้วย ตอนแรกที่สอนให้เด็กเคลื่อนไหวด้วยกิจกรรมพื้นฐาน เคาะจังหวะ เร็ว-ช้า จังหวะปกติเมื่อเด็กได้ยินเด้กก็ปฎิบัติตามและเปรียบเทียบจังหวะได้ ถ้าสอน อ.1 ควรอธิบายยกตัวอย่างให้เด็กดูด้วย อ.2 ให้เด็กฟังสัญญาณเคาะไปเลยเด็กรู้สัญญาณอยู่แล้ว เวลาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเด็กอนุบสล ห้ามใช้เวลาเกิน 20 นาที
2. หน่วยผัก![](http://dookdik.kapook.com/upload/whatsnew/26033.gif)
การสอนควรยึดหลักตามความเป็นจริง จะสั่งให้ผักเคลื่อนที่ไม่ได้ แต่ครูควรใช้คำพูดที่ให้สามารถทำให้ผักได้เคลื่อนที่ได้ เช่น มีคนเก็บผักใส่กระตร้าจากนั้นก็เดินทางไปเก็บผักอย่างอื่นต่อ หรือ เมื่อเก็บผักเด็กๆถือผัก เด็กๆก็จินตนาการในการถือผัก บางคนแบก บางคนถือ และการสอนทุกครั้งก็ต้องสอนตามแผนที่เขียนไว้ด้วย แล้วก็นำมาแก้ไขทุกครั้งว่าควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง จะได้นำมาแก้ไขในการสอน
ครั้งต่อไป
3.หน่วยผีเสื้อ![](https://2.bp.blogspot.com/-xkLVYJ6zSnw/U8Y5sphprwI/AAAAAAAAixM/pGNF2dIG4Gc/s1600/butterfly027.gif)
ครูจะต้องฝึกและรู้วิธีการเคาะจังหววะที่หลากหลาย ให้เด็กทำตามข้อตกลงที่ครูบอกไว้
4. หน่วยเห็ด![](http://i194.photobucket.com/albums/z118/bondslozo/1-dukdik/d4/01cf5434.gif)
ครูต้องฝึกการเคาะให้เป็นจังหวะ และฝึกการเคาะที่หลากหลาย ถ้าให้เด็กเต้นตามจินตนาการ ครูไม่จำเป็นต้องทำท่าทางเต้นให้เด็กดู กลุ่มนี้ดีที่แต่งเพลงด้วยตนเอง
เพลง เห็ดแสนอร่อย
ว๊าวนั่นเห็ด เห็ดแสนอร่อย
กินบ่อยๆร่างกายแข็งแรง
เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดมันปู เห็ดเข็มทอง
เด็กๆอยากลอง ว๊าวๆๆๆ
เมื่อเด็กได้ลอง วู๊ๆๆๆๆๆ หนูชอบกินเห็ด
(ผู้แต่ง นางสาววรรวิภา โพธิ์งาม/นางสาวพิชากรแก้วน้อย)
การประเมิน
วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนและให้เเต่ละกลุ่มออกมาสอน วันนี้สอนเนื้อหาของวันจันทร์กิจกรรมที่สอนคือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนที่จะเริ่มการสอนครูต้องมีเทคนิคในการให้เด็กจับกลุ่ม และอาจารย์ก็สาธิตให้ดูเป็นตัวอย่าง
เมื่อแต่ละกลุ่มออกมาสอน อาจารย์ก็ให้คำแนะนำดังนี้
1.หน่วยยานพาหนะ
![](http://www.bloggang.com/data/praewkwun/picture/1173965836.gif)
การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เนื้อหาการบรรยายต้องใส่ไว้ภาคผนวกด้วย ตอนแรกที่สอนให้เด็กเคลื่อนไหวด้วยกิจกรรมพื้นฐาน เคาะจังหวะ เร็ว-ช้า จังหวะปกติเมื่อเด็กได้ยินเด้กก็ปฎิบัติตามและเปรียบเทียบจังหวะได้ ถ้าสอน อ.1 ควรอธิบายยกตัวอย่างให้เด็กดูด้วย อ.2 ให้เด็กฟังสัญญาณเคาะไปเลยเด็กรู้สัญญาณอยู่แล้ว เวลาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเด็กอนุบสล ห้ามใช้เวลาเกิน 20 นาที
2. หน่วยผัก
![](http://dookdik.kapook.com/upload/whatsnew/26033.gif)
การสอนควรยึดหลักตามความเป็นจริง จะสั่งให้ผักเคลื่อนที่ไม่ได้ แต่ครูควรใช้คำพูดที่ให้สามารถทำให้ผักได้เคลื่อนที่ได้ เช่น มีคนเก็บผักใส่กระตร้าจากนั้นก็เดินทางไปเก็บผักอย่างอื่นต่อ หรือ เมื่อเก็บผักเด็กๆถือผัก เด็กๆก็จินตนาการในการถือผัก บางคนแบก บางคนถือ และการสอนทุกครั้งก็ต้องสอนตามแผนที่เขียนไว้ด้วย แล้วก็นำมาแก้ไขทุกครั้งว่าควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง จะได้นำมาแก้ไขในการสอน
ครั้งต่อไป
3.หน่วยผีเสื้อ
![](https://2.bp.blogspot.com/-xkLVYJ6zSnw/U8Y5sphprwI/AAAAAAAAixM/pGNF2dIG4Gc/s1600/butterfly027.gif)
ครูจะต้องฝึกและรู้วิธีการเคาะจังหววะที่หลากหลาย ให้เด็กทำตามข้อตกลงที่ครูบอกไว้
4. หน่วยเห็ด
![](http://i194.photobucket.com/albums/z118/bondslozo/1-dukdik/d4/01cf5434.gif)
ครูต้องฝึกการเคาะให้เป็นจังหวะ และฝึกการเคาะที่หลากหลาย ถ้าให้เด็กเต้นตามจินตนาการ ครูไม่จำเป็นต้องทำท่าทางเต้นให้เด็กดู กลุ่มนี้ดีที่แต่งเพลงด้วยตนเอง
![](http://dookdik.kapook.com/upload/whatsnew/43486.gif)
ว๊าวนั่นเห็ด เห็ดแสนอร่อย
กินบ่อยๆร่างกายแข็งแรง
เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดมันปู เห็ดเข็มทอง
เด็กๆอยากลอง ว๊าวๆๆๆ
เมื่อเด็กได้ลอง วู๊ๆๆๆๆๆ หนูชอบกินเห็ด
(ผู้แต่ง นางสาววรรวิภา โพธิ์งาม/นางสาวพิชากรแก้วน้อย)
การประเมิน
ประเมินตนเอง วันนี้แต่งตัวเรียบร้อยตั้งใจดูเพื่อนสอน ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำและเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจดุเพื่อนออกมาสอน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์ให้คำแนะนำ
ประเมินอาจารย์. อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจดูนักศึกษาสอนและให้คำแนะนำทุกครั้ง ใส่ใจนักศึกษาทุกคนและให้กำลังใจทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น