วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 16

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
วันที่ 18 เมษายน 2559 (ชดเชยวันที่ 20 เมษายน 2559)
เวลา 14.30 น.- 17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

1. หน่วยยานพาหนะ(Vehicles)
สอนวันศุกร์ โดยนางสาวประภัสสร  หนูศิริ  เล่านิทานให้เด็กฟัง
สิ่งที่อาจารย์ให้คำแนะนำ
-นิทานที่ครูเล่าไม่สอดคล้องกับเนื้อหาข้อควรระวังของยานพาหนะ
-ข้อควรระวังของยานพาหนะ เช่น เวลาขับรถไม่ควรเกินความเร็วที่กำหนด เป็นต้น
-ฉากของนิทาน ควรทำให้มีมิติกว่าเดิม
-ควรสอนให้เด็กรู้จักสัญญาณไฟจราจรด้วย







2. หน่วยส้ม(Orange)
สอนวันศุกร์ โดย นางสาวบุษราคัม  สารุโณ  ทำน้ำส้มคั้น
สิ่งที่อาจารย์ให้คำแนะนำ
    - แผ่นชาร์ท ควรแก้ไขตรงคำว่าอุปกรณ์ เป็นส่วนผสม เพราะ เป็นส้มเขียวหวานและเกลือ
   -  ส่วนคำว่าอุปกรณ์ ก็คือ มีด  แก้ว  ที่คั้นน้ำส้ม
   -ครูควรใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กได้คิด และบอกอัตราส่วนผสมว่าต้องใช้ปริมาณเท่าไหร่ในการทำน้ำส้ม 1 แก้ว
  - ขั้นตอนการทำน้ำส้มควรเขียนเป็นข้อๆพร้อมรูปภาพประกอบด้วย ไม่ใช่เขียนความเรียงเพราะเด็กยังอ่านไม่ออก
  - เมื่อสอนเสร็จครูควรถามทบทวนเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำส้มคั้นอีกรอบ/ ให้เด็กออกมาพูด






3. หน่วยกล้วย (Banana)
สอนวันศุกร์ โดย นางสาวสุทธิดารัตน์  เกิดบุญมี  สอนการทำกล้วยเชื่อม
ก่อนจะสอนต้องแนะนำวัตถุดิบ  อุปกรณ์ให้เด็กรู้จัก
-การทำกล้วยเชื่อม ต้องเขียนสัดส่วนปริมาณที่จะทำให้ชัดเจน
-การเขียนแผ่นชาร์ทเขียนจากบนลงล่าง  ไม่ควรเขียน 2ฝั่ง เพราะไม่ใช่การเปรียบเทียบ
-ขั้นตอนการทำ ครูควรแบ่งเด้กออกเป็นกลุ่ม เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วม
-ในขั้นตอนการทำครูควรพูดถึงกระบวนทางวิทยาศาสตร์ด้วย เช่น การตั้งประเด็นปัญหา เช่น จำทำอย่างไรให้กล้วยสุก ทำอย่างไรให้กล้วยเป็นของหวาน
-ระหว่างที่ทำให้เด็กสังเกตตอนที่ใส่กล้วยลงกระทะด้วย เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง จะได้เก้บรวบรวมข้อมูล
-ครูควรให้เด็กแต่ละกลุ่มเวียนหน้าที่กัน เพื่อให้เด็กทุกคนได้ทำทุกขั้นตอน





4.หน่วยผีเสื้อ (Butterfly)
สอนวันศุกร์ โดย นางสาวดวงกมล    คันตะลี  สอนขนมปังปิ้ง
-แผ่นชาร์ทเขียนติดกันจนเกินไป  
-ขั้นนำ  ครู นำ วัตถุดิบ  อุปกรณ์ แล้วถามเด็กๆว่า วิตถุดิบอุปกรณ์ที่ครูเตรียมมาสามารถไปทำอะไรได้บ้างคะ
-เมื่อครูสอน ครูสาธิตให้เด็กดู โดยแบ่งเด็กเป็น  4 กลุ่ม
1.วาดรูปส่วนผสมและอุปกรณ์
2.นำขนมเข้าเครื่องปิ้ง
3.ทาเนย
4.วาดรูปผีเสื้อลงบนขนมปัง  ให้เด็กเปลี่ยนกันจนครบทุกกลุ่ม
-ครูถามเด็ก ทำอย่างไรให้ขนมปังสุก
-เมื่อนำขนมผังใส่เตาให้เด็กสังเกตด้วย ว่าก่อนใส่และหลังใส่แตกต่างอย่างไร







สิ่งที่นำไปพัฒนา
  ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ เช่น การตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กได้คิด   การเขียนแผ่นชาร์ทที่ถูกต้อง  การแบ่งกลุ่มเด็กในการทำ  สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในอนาคตได้

การประเมิน
การประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังเพื่อนสอนและให้ความร่วมมือ ได้กินขนมปังปิ้งแสนอร่อย และได้รับความรู้จากที่อาจารย์ให้คำแนะนำ
ประเมินเพื่อน  เพื่อนแต่ละกลุ่มตั้งใจสอน  และฟังคำแนะจากอาจารย์และนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป
ประเมินอาจารย์   อาจารย์ตั้งใจสอน ให้คำแนะนำนักศึกษาทุกครั้ง  ใส่ใจนักศึกษาทุกคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น